fbpx

10 hoạt động đơn giản, vui nhộn cho cha mẹ và trẻ mẫu giáo cùng làm

Đối với trẻ mẫu giáo, ngay cả những trò chơi đã từng rất yêu thích cũng có thể mất đi sự hấp dẫn sau một thời gian. Dưới đây là gợi ý một số hoạt động đơn giản, vui nhộn và mới lạ cho cha mẹ chơi với con.

1. Chơi trò Trái đất và Mặt trăng

Đây là trò được phát minh bởi một giáo viên tiểu học khi chơi với con gái 4 tuổi của mình. Để chơi trò này, bạn hãy cầm một con trỏ laser có chùm tia hẹp và đưa cho bé chiếc đèn pin có chùm tia rộng. Cả hai cùng nằm ngửa trên giường và tắt đèn cho căn phòng tối. Công việc của bé là chiếu Trái đất (chùm sáng rộng của đèn pin) chuyển động thành những vòng tròn lớn và chậm quanh trần nhà. Công việc của bạn là giữ cho mặt trăng (chùm tia hẹp của đèn laser) luôn bắt kịp và quay quanh Trái đất.

2. Tạo bộ sưu tập về những nơi yêu thích

Trong một chuyến đi chơi đến địa điểm yêu thích như công viên hoặc danh lam thắng cảnh hãy thu thập những thứ đặc biệt ở nơi đó, chẳng hạn như những viên đá nhỏ có màu sắc đẹp, lá cây khô hoặc chụp ảnh cảnh vật lưu niệm.

Khi về đến nhà, hãy dành thời gian cho trẻ trang trí một chiếc hộp hoặc quyển sách chứa đựng bộ sưu tập này. Ví dụ, nhờ con vẽ một bức tranh hoặc in ra một bức ảnh đã chụp về địa điểm đó và dán vào. Sau đó để tô màu và trang trí tự do. Bạn cũng có thể tạo một chiếc hộp hoặc quyển sổ khác cho từng địa điểm yêu thích riêng biệt.

ảnh gia đình
Khi ở nhà bạn có thể dành thời gian trang trí một chiếc hộp chứa đựng các bức tranh,ảnh của con

Sau đó, vào những ngày chơi với con ở trong nhà, bạn có thể ôm con và hồi tưởng những chuyến đi thú vị khi xem lại “kho báu” lưu niệm đã thu thập được.

3. Làm một máng ăn cho chim đơn giản

Nếu ở vùng ngoại ô, bạn có thể tự làm máng ăn đơn giản để thu hút nhiều chú chim đến sân nhà hoặc ban công của mình. Nguyên liệu cần thiết bao gồm: hạt cho chim ăn, bơ đậu phộng, cuộn giấy vệ sinh rỗng, một quả cam hoặc bưởi và sợi dây bện.

Để làm máng đầu tiên, hãy rắc hạt thức ăn cho chim lên hộp đựng có vành, như đế nướng bánh. Giúp trẻ phết một lớp bơ đậu phộng mỏng bên ngoài cuộn giấy vệ sinh rỗng, sau đó cho trẻ lăn cuộn giấy đã phủ bơ đậu phộng trong hạt thức ăn cho đến khi được phủ đều. Gắn máng ăn ngay trên cành cây hoặc dùng dây bện để treo lên.

Bạn có thể làm máng ăn thứ hai từ một quả cam hoặc bưởi bằng cách: Cắt đôi quả và cẩn thận nạo phần ruột ra, để lại nhiều vỏ dày. Dùng que xiên chọc một lỗ nhỏ ở hai bên thân quả cam. Sau đó luồn một đoạn dây bện dài qua cả hai lỗ và thắt nút lại với nhau để làm giá treo. Tiếp đến, giúp con bạn trộn bơ đậu phộng và hạt cho chim ăn rồi múc hỗn hợp vào ruột quả cam. Sau đó treo lên bên ngoài.

4. Show diễn đồ chơi

Nhờ trẻ giúp bạn thu thập một nhóm búp bê, thú nhồi bông và đồ chơi. Chia từng món cho bạn và bé, sau đó diễn một vở kịch, sử dụng các giọng nói khác nhau để lồng tiếng cho mỗi nhân vật. Xây dựng và cải thiện vở kịch theo diễn biến tự nhiên, dù có ngớ ngẩn và phi logic vẫn mang lại niềm vui cho trẻ.

Búp bê cho trẻ
Nhờ trẻ thu thập một nhóm búp bê làm show diễn đồ chơi cũng mang lại niềm vui cho trẻ

Một gợi ý khác là tổ chức chương trình tìm kiếm tài năng và để mỗi món đồ chơi hát một bài hoặc kể một câu chuyện dưới sự lồng tiếng của bạn và bé.

5. Nghệ thuật sắp xếp đồ ăn

Cắt nhỏ cà rốt, dưa chuột, nho hoặc các loại trái cây và rau củ nhiều màu sắc khác, sau đó sắp xếp trên một chiếc đĩa lớn màu trắng. Dành thời gian cho trẻ tạo ra bất cứ tác phẩm gì, từ chú hề hoặc xe lửa đến một hình thù nghệ thuật trừu tượng tuyệt đẹp. Với khả năng sáng tạo vô tận, bạn có thể dùng ô liu làm mắt, bánh quy tròn làm bánh xe, lát pho mát làm cửa sổ… Và sau đó niềm vui thực sự bắt đầu khi cả hai cùng thưởng thức kiệt tác do chính mình làm ra.

6. Bong bóng xà phòng

Tự tạo dung dịch thổi bong bóng bằng cách trộn một phần nước rửa chén với 10 phần nước và thêm một ít glycerin hoặc xi-rô ngô để tạo bọt. Bạn có thể sử dụng hầu hết mọi vật dụng có vòng tròn để làm que thổi, chẳng hạn như quai mở lon nước ngọt. Hãy thử làm bong bóng lớn hơn mỗi lần chơi với con trò này.

Bong bóng xà phòng
Nhiều trẻ rất thích chơi bong bóng xà phòng

7. Cắm trại trong phòng khách

Cắm trại luôn là hoạt động thú vị, và nếu diễn ra trong phòng khách còn có thêm tiện nghi hữu ích, như thảm trải sàn, lối vào nhà bếp và phòng tắm.

Dựng một chiếc lều nhỏ hoặc tự làm bằng cách trải chăn lên đồ đạc đã được sắp xếp cẩn thận. Sau đó kéo túi ngủ, gối và đèn pin ra để có trải nghiệm cắm trại thực sự. Dành thời gian cho trẻ ở trong lều bao lâu tùy thích và thoải mái cắm trại bất cứ lúc nào.

8. Ngắm nhìn những đám mây

Trải chăn và nằm ngửa ở sân sau nhà hoặc trong công viên để cùng con ngắm những đám mây trôi. Hỏi trẻ về những hình dạng khi nhìn thấy đám mây và so sánh với tưởng tượng của bạn. Khi bé nhìn thấy một chú ngựa con, bạn có thể trông thấy giống một con cá voi. Hãy cứ thoải mái tưởng tượng và nói lên suy nghĩ của cả hai, dù cho có ngớ ngẩn đến mức nào, như đám mây với hình dạng một chú chó mang ô, hoặc đám mây tình yêu…

9. Nhảy nhót và khiêu vũ

Bố nhảy cùng trẻ
Hình ảnh bố nhảy nhót cùng trẻ rất vui nhộn

Hãy bật nhạc và tự do lắc lư cơ thể. Khiêu vũ cùng con trong phòng khách là một hoạt động đảm bảo sẽ khiến cả hai vui cười thích thú. Bạn và con có thể bắt chước theo điệu nhảy Chicken Dance quen thuộc hoặc sáng tạo ra màn trình diễn của riêng mình.

10. Kể chuyện bằng âm nhạc

Trẻ em thích nghe bố mẹ kể chuyện tưởng tượng và bạn có thể tìm nguồn cảm hứng từ danh sách những bài hát thiếu nhi. Bắt đầu đơn giản với giai điệu và cốt truyện dễ nhận biết, như nhạc không lời Peter and the wolf, nhạc phim hoạt hình Disney, Tom và Jerry…

Bạn không nhất thiết phải kể câu chuyện chính xác, hãy tô điểm thêm một chút, đưa trẻ vào làm nhân vật chính hoặc giới thiệu một nhân vật mới mà bé yêu thích, chẳng hạn như công chúa Elsa. Thường xuyên dừng lại và hỏi con muốn diễn biến câu chuyện tiếp theo như thế nào.

Bạn sẽ ngạc nhiên về vai trò của âm nhạc khi nuôi dạy con, đặc biệt là lúc kể chuyện. Tiếng trống nghe như ai đó đang cưỡi ngựa trong rừng. Tiếng sáo là một chú chim nhỏ trên bầu trời, chỉ cho các loài động vật khác biết phải đi về hướng nào, và tiếng vĩ cầm diễn tả mặt trời đang lặn dần về phía tây. Rất có thể bạn sẽ phải lưu lại bài hát này vì bé sẽ thích nghe kể lại.

Dành thời gian vui chơi, giáo dục sớm sẽ giúp trẻ sớm phát triển ngôn ngữ, vận động, khả năng tư duy và thể chất sau này. Vì thế, cha mẹ nên sáng tạo, dành thời gian chơi cùng con để con có những ký ức tuổi thơ thật đẹp cũng như hình thành nhân cách thật tốt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *