fbpx

Tại sao trẻ sơ sinh trông rất buồn cười?

Có con là điều hạnh phúc nhất và mang đến cho các bậc cha mẹ rất nhiều sự thay đổi. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến thế nào đi nữa thì chắc hẳn bạn vẫn thấy da trẻ sơ sinh bị nhăn, trông thật xa lạ và rất buồn cười.

1. Đầu của trẻ sơ sinh

Đầu của trẻ sơ sinh có thể trông hơi méo hoặc hơi nhọn. Điều này xảy ra khi trẻ trải qua quá trình sinh nở kéo dài. Đầu của trẻ sẽ trở lại hình dạng ban đầu sau một hoặc hai tuần.

Những trẻ sinh mổ không bị áp lực khi đi qua do quá trình sinh nở gây ra, vì vậy trẻ có lợi thế hơn về bộ phận ngoại hình. Đầu của trẻ trở nên đẹp và tròn vì, khuôn mặt của trẻ không bị sưng như nhiều như trẻ được sinh thường.

Các điểm da mềm trên đầu trẻ được gọi là thóp của trẻ sơ sinh hay còn được gọi là cửa đình đầu. Đây là các khe thở hình tam giác trong hộp sọ được bao phủ bởi một lớp da dày. Thóp được phân ra thành 2 phần, một ở phía trước và một ở phía sau – cho phép xương sọ của trẻ bị nén trong quá trình sinh nở, và sau khi trẻ ra đời, thóp cho phép não bộ phát triển nhanh chóng.

Thóp phía sau mất khoảng sáu tháng để khép kín. Thóp phía trước mất từ ​​12 đến 24 tháng để khép kín.

Da đầu của trẻ sơ sinh thường xuất hiện cứt trâu đỏ và bong tróc. Nó thường biến mất trong một vài tuần hoặc vài tháng và hiếm khi gây khó chịu hoặc ngứa. Nếu bạn nhận thấy có cứt trâu trên đầu bé, hãy thử gội đầu thường xuyên hơn bằng dầu gội cho bé và sử dụng bàn chải lông mềm. Không nên sử dụng dầu gội thảo dược khi chưa tham khảo ý kiến với bác sĩ của bé vì chúng có thể gây kích ứng làn da nhạy cảm và mềm mại của trẻ.

Thóp phồng ở trẻ sơ sinh
Các điểm da mềm trên đầu trẻ được gọi là thóp của trẻ sơ sinh hay còn được gọi là cửa đình đầu

2. Tay và chân của trẻ sơ sinh

Sau khi dành quá nhiều thời gian cuộn tròn trong không gian chật hẹp của tử cung, em bé của bạn cần có thời gian để điều chỉnh và kéo dài ra. Tay và chân của trẻ sẽ kéo ra trong một hoặc hai tuần. Khi trẻ bắt đầu duỗi ra, trẻ sẽ xuất hiện một chút khập khiễng cho đến khi cô ấy bắt đầu bước đi.

Một số trẻ thích được quấn tã – được quấn khít trong chăn – vì nó tương tự như lúc trẻ còn trong bụng mẹ.

3. Bụng của trẻ sơ sinh

Trẻ có thể giảm một chút cân nặng trong tuần đầu tiên, nhưng trẻ sẽ quay về cân nặng ban đầu trong tuần thứ hai và tiếp tục tăng cân trong những tháng tiếp theo.

Sau mười đến 21 ngày, cuống rốn của trẻ rơi ra, để lại một cái rốn nhỏ đáng yêu. Một số trẻ có vết rụng rốn khô, một số khác có thể tiết ra một ít dịch nhuốm máu. Giữ khô và làm sạch nó bằng tăm bông nhúng vào một ít cồn sát, và nó sẽ tự lành. Nếu cuống rốn không rụng sau 1 tháng, hãy nói chuyện với bác sĩ của bé.

Trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô
Một số trẻ sơ sinh có vết rụng rốn khô, một số khác có thể tiết ra một ít dịch nhuốm máu

4. Bộ phận sinh dục và vú

Bộ phận sinh dục và ngực của bé trai và bé gái sơ sinh thường sưng lên. Điều này được gây ra bởi liều lượng bổ sung hormone ngay trước khi sinh. Một ít chất sữa thậm chí có thể rỉ ra từ núm vú của bé. Đừng cố vắt kiệt chất lỏng này – nó vô hại và sẽ tự khô. Bé gái có thể có một số chất dịch màu trắng hoặc chất nhầy âm đạo nhuốm máu. Tất cả điều này sẽ biến mất trong vài tuần đầu tiên.

5. Da của trẻ sơ sinh

Da trẻ sơ sinh thay đổi tùy theo thời gian sinh của bé. Trẻ sinh non có làn da mỏng, gần như trong suốt và được bao phủ bởi lớp lông tơ trên cơ thể bé. Bạn cũng sẽ thấy một chất trắng đục, bảo vệ làn da mỏng manh của em bé khỏi nước ối. Trẻ sinh đủ tháng đủ ngày, sẽ xuất hiện càng ít lông tơ và và lớp sáp trắng trên cơ thể trẻ.

Tất cả các trẻ em trên thế giới này được sinh ra với làn da đỏ tím chuyển sang màu đỏ hồng trong một ngày hoặc lâu hơn. Màu hồng là bởi các mạch máu có thể nhìn thấy qua làn da vẫn còn mỏng của em bé. Bởi vì tuần hoàn máu của bé vẫn đang trong quá trình trưởng thành, tay và chân của bé có thể hơi xanh trong vài ngày. Trong sáu tháng tới, màu da của trẻ sẽ được xác định rõ.

Nếu da của trẻ có màu vàng nhạt trong vài ngày đầu đời, bé có thể bị vàng da nhẹ. Hơn một nửa số trẻ sơ sinh khỏe mạnh có dấu hiệu vàng da, xảy ra khi cơ thể phá vỡ thêm các tế bào hồng cầu. Vàng da thường biến mất trong một tuần hoặc lâu hơn đối với các em bé đủ tháng. Thường thì không có gì nghiêm trọng, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Vàng da không biến mất có thể là dấu hiệu của rối loạn chuyển hóa hoặc các vấn đề về gan. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu hoặc da đơn giản để xác định xem em bé của bạn có cần điều trị hay không. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ thực hiện biện pháp chiếu đèn dành cho trẻ vàng da.

Khoảng 40% trẻ sơ sinh mắc bệnh hạt kê, chúng là những chấm nhỏ màu trắng hoặc vàng trên mặt trông giống như những nốt mụn nhỏ. Chúng thường biến mất mà không cần điều trị sau khoảng 3 đến 4 tuần.

Phân biệt vàng da sơ sinh sinh lý và vàng da bệnh lý
Nếu da của trẻ sơ sinh có màu vàng nhạt trong vài ngày đầu đời, bé có thể bị vàng da nhẹ

Nếu trẻ xuất hiện vết sưng nhỏ, có mủ để lại những vết nâu sẫm khi chúng vỡ ra, đó có thể là các nốt ban. Phát ban sơ sinh này phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh người Mỹ gốc Phi. Không cần điều trị tình trạng này. Các dấu hiệu sẽ biến mất khi bé được 3 hoặc 4 tháng tuổi.

Mụn trứng cá không phải là hiện tượng bất thường ở trẻ sơ sinh. Khoảng 1% trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá trong tháng đầu tiên, kết quả của hormone mẹ lưu hành trong cơ thể em bé sau khi sinh. Mụn trứng cá sơ sinh có thể xuất hiện trên trán và má của trẻ. Nó có thể trở nên tồi tệ hơn nếu em bé của bạn nằm trên tấm thảm đã được giặt bằng chất tẩy rửa mạnh hoặc bị nhổ nước bọt. Đặt một chiếc chăn mềm, sạch sẽ dưới đầu trẻ khi trẻ thức dậy, và rửa mặt nhẹ nhàng mỗi ngày một lần bằng xà phòng trẻ em để loại bỏ chất tẩy hoặc cặn sữa. Bình thường mụn trứng cá sẽ tự biến mất trong vòng vài tháng sau khi các hormone dư thừa không còn.

Các vết bớt như đốm (các mảng da phẳng trông giống như vết mực) cũng rất phổ biến. Chúng có nhiều hình dạng, kích cỡ và màu sắc khác nhau và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể em bé. Một số loại vết bớt có thể không xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần sau khi sinh. Hầu hết các vết bớt đều vô hại. Nhiều vết bớt sẽ tự biến mất trong vài năm đầu đời, tuy nhiên, một số vết bớt khác sẽ theo bạn mãi mãi.

6. Tóc của trẻ sơ sinh

Các em bé người Mỹ gốc Phi thường được sinh ra với mái tóc đen thẳng, cặp vợ chồng da trắng có thể sinh con với mái tóc đỏ hoặc vàng rực. Điều đó nói rằng, tóc trẻ sơ sinh không có xu hướng ảnh hưởng nhiều đến mái tóc sau này của con bạn trông sẽ như thế nào. Ngay cả khi em bé của bạn được sinh ra với một mái tóc dày, trẻ cũng có thể bị rụng tóc trong vài tuần hoặc vài tháng đầu tiên.

Đừng lo lắng – tóc sẽ mọc trở lại, mặc dù tóc của trẻ sơ sinh có thể trở lại với một màu hoàn toàn khác. Kết cấu tóc của trẻ thường xuyên thay đổi trong sáu tháng đầu tiên. Chẳng hạn, bạn có thể tìm thấy những sợi tóc dày hơn, cứng hơn mọc ra thay cho những lọn tóc xoăn, mảnh, mềm của bé.

7. Đôi mắt của trẻ sơ sinh

Nhiều em bé người Mỹ gốc Phi, châu Á và Tây Ban Nha được sinh ra với đôi mắt màu nâu xám và không có thay đổi màu sắc đáng kể, tuy nhiên một số trẻ sơ sinh lại có đôi mắt màu nâu hạt dẻ và trở nên tối màu hơn khi được 6 tháng tuổi. Phần lớn những đứa trẻ da trắng được sinh ra với đôi mắt màu xanh đậm, có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để biết được chính xác màu mắt vĩnh viễn của trẻ. Thông thường, màu mắt bạn nhìn thấy lúc 6 đến 9 tháng là màu mắt xung quanh.

Một số trẻ sơ sinh có những đốm đỏ ở lòng trắng mắt. Bạn không cần quá lo lắng, đây chỉ là một tác dụng phụ vô hại của chấn thương khi sinh. Nó được gọi là xuất huyết dưới màng cứng và sẽ hết sau vài ngày.

Trẻ khô mắt
Phần lớn những đứa trẻ da trắng được sinh ra với đôi mắt màu xanh đậm

8. Đôi tai của trẻ sơ sinh

Tai của bé mềm, và một trong các cạnh tai có thể bị uốn cong một chút. Khi sụn trong tai bé trở nên cứng hơn, tai bé sẽ trở lại hình dạng bình thường.

9. Mũi của trẻ sơ sinh

Mũi trẻ sơ sinh có thể bị sưng do áp lực trong khi sinh. Ngoại hình và hành vi của trẻ sẽ thay đổi khá nhiều trong năm đầu tiên của cuộc đời.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *