fbpx

Làm dịu cơn đau cho trẻ khi mọc răng

Thông thường mọc răng sẽ khiến cho trẻ cảm thấy vô cùng khó chịu. Nhiều bé trong quá trình mọc răng sẽ quấy khóc vào ban đêm vì nướu bị sưng, đau. Mọc răng khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi ăn uống và dễ trở nên cáu kỉnh hơn. Bên cạnh đó, giấc ngủ của trẻ cũng bị ảnh hưởng bởi mọc răng.

1. Quá trình mọc răng ở trẻ sẽ kéo dài bao lâu?

Mỗi trẻ sẽ có quá trình mọc răng khác nhau. Vì thế, không có một tiêu chuẩn chung nào về thời gian mọc răng của các trẻ. Thường trẻ sẽ cảm thấy khó chịu nhiều hơn khi mọc những chiếc răng đầu tiên, và đến khi trẻ mọc răng hàm, cơn đau sẽ giảm dần. Thông thường, trẻ sẽ mọc răng hàm khi trên 1 tuổi.

Một số trẻ sẽ có những dấu hiệu mọc răng trước khi răng xuất hiện, trong khi một số trẻ khác lại không có những biểu hiện này. Do đó, để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình mọc răng, bạn cần tìm hiểu kỹ và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp xử lý.

Trong khi một số trẻ không có bất kỳ dấu hiệu nào khi mọc răng thì có những trẻ lại trở nên dễ quấy khóc, cáu kỉnh, chảy nước dãi nhiều, không có cảm giác thèm ăn hoặc khóc nhiều hơn bình thường. Một số trẻ thậm chí có thể bị nôn ói và sốt.

Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp ở trẻ khi mọc răng, bao gồm:

  • Ăn không ngon
  • Khó ngủ
  • Quấy khóc nhiều hơn
  • Thích nhai đồ vật
  • Nướu bị đỏ, đau hoặc sưng
  • Nước dãi chảy nhiều

Trung bình, trẻ bắt đầu mọc răng vào khoảng 4 đến 7 tháng và có tổng cộng 20 chiếc “răng sữa” khi trẻ lên 3.

trẻ sốt do mọc răng
Trẻ có thể quấy khóc, cáu kỉnh hoặc bị sốt khi mọc răng

2. Những phương pháp thường làm khi trẻ mọc răng liệu có hiệu quả và an toàn?

Làm dịu nướu khi trẻ mọc răng bằng thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn (OTC), thuốc vi lượng đồng căn hoặc đồ trang sức cho trẻ mọc răng được bán trên thị trường để giảm đau khi mọc răng hiện đang được rất nhiều mẹ lựa chọn. Nhưng trên thực tế những sản phẩm đó có thể nguy hiểm và dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí khiến trẻ tử vong. Điều này cũng áp dụng cho trẻ lớn hơn có nhu cầu đặc biệt có thể sử dụng đồ trang sức khi mọc răng để kích thích giác quan.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị các cách khác để điều trị cơn đau khi mọc răng, bao gồm chà xát nướu của trẻ bằng ngón tay sạch hoặc sử dụng vòng ngậm mọc răng làm bằng cao su cứng để trẻ nhai. Đối với trẻ em có nhu cầu kích thích giác quan, cha mẹ và người chăm sóc nên nói chuyện với chuyên gia về các phương pháp an toàn hơn.

Một số bậc phụ huynh cho trẻ đeo đồ trang sức khi mọc răng bao gồm vòng cổ, vòng tay và các đồ trang sức khác được bán trên thị trường để giảm đau khi mọc răng cho trẻ sơ sinh. Nó cũng có thể được cho những trường hợp có nhu cầu đặc biệt, chẳng hạn như chứng tự kỷ hoặc rối loạn tăng động giảm chú ý, nhằm kích thích giác quan hoặc chuyển hướng chú ý của trẻ khi trẻ nhai quần áo hoặc cắn bộ phận nào đó cơ thể do mọc răng gây khó chịu ở trẻ.

Đồ trang sức có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như hổ phách, gỗ, đá cẩm thạch hoặc silicone. Đồ trang sức dành cho trẻ mọc răng được bán trên thị trường không giống như vòng ngậm mọc răng được làm bằng nhựa cứng hoặc cao su.

Có những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng đồ trang sức được bán trên thị trường để giảm đau khi mọc răng như nghẹt thở, siết cổ, chấn thương miệng và nhiễm trùng. Một số rủi ro khác bao gồm khả năng gây thương tích cho miệng hoặc nhiễm trùng nếu một mảnh trang sức gây kích ứng hoặc đâm vào nướu của trẻ.

Kem và gel mọc răng cũng có rủi ro nhất định

Kem và gel mọc răng cũng là lựa chọn phổ biến của các bậc phụ huynh nhằm xoa dịu trẻ khi mọc răng bằng cách xoa thuốc tê lên nướu của trẻ. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc bôi nào để điều trị cơn đau khi mọc răng ở trẻ em, bao gồm kem và gel kê đơn hoặc OTC, hay viên nén mọc răng vi lượng đồng căn. Chúng mang lại ít hoặc không mang lại lợi ích, đồng thời có liên quan đến rủi ro nghiêm trọng khi sử dụng.

Benzocaine – chất gây tê cục bộ – là thành phần hoạt chất trong một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng OTC như Anbesol, Baby Orajel, Cepacol, Chloraseptic, Hurricaine, Orabase, Orajel và Topex. Những sản phẩm này không nên được sử dụng cho trẻ mọc răng vì chúng có thể nguy hiểm và không hữu ích vì chúng trôi ra khỏi miệng trẻ trong vòng vài phút.

Việc sử dụng gel benzocain, thuốc xịt, thuốc mỡ, dung dịch và viên ngậm trị đau miệng và nướu có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong, được gọi là methemoglobin huyết, trong đó khả năng vận chuyển oxy của các tế bào hồng cầu bị giảm một cách đáng kể.

Các loại thuốc chăm sóc sức khỏe răng miệng benzocaine theo toa và OTC cũng được sử dụng rộng rãi ở người lớn. Các bác sĩ và nha sĩ thường sử dụng thuốc xịt có chứa benzocain để làm tê niêm mạc miệng và cổ họng hoặc để ngăn chặn phản xạ nôn trong các thủ thuật y tế và phẫu thuật, chẳng hạn như siêu âm tim qua thực quản, nội soi, đặt ống nội khí quản và thay thế ống cho ăn. Nhưng thuốc xịt benzocaine không được FDA chấp thuận cho những mục đích làm dịu cơn đau nướu của trẻ khi mọc răng.

Tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe về việc sử dụng benzocain và các thuốc gây tê cục bộ khác, đặc biệt nếu bạn bị bệnh tim; là người cao tuổi; là một người hút thuốc; hoặc có các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, hoặc khí phế thũng. Những tình trạng đó khiến bạn có nhiều nguy cơ bị các biến chứng liên quan đến methemoglobin huyết.

kem và gel mọc răng
Phụ huynh không tự ý sử dụng các loại kem và gel để giảm đau khi mọc răng cho bé

3. Nên làm gì để giảm đau cho trẻ khi mọc răng

Nếu nướu của trẻ bị sưng, hãy dùng ngón tay xoa nhẹ nướu, hoặc cho trẻ đeo vòng ngậm mọc răng làm bằng cao su cứng để trẻ nhai. Bạn cần đảm bảo rằng vòng ngậm mọc răng không bị quá cứng. Nếu dị vật quá cứng, nó có thể làm tổn thương nướu của trẻ. Cha mẹ nên giám sát trẻ để trẻ không vô tình bị sặc khi ngậm vòng khi mọc răng.

Ngoài ra, nếu trẻ có nhu cầu đặc biệt, có thể yêu cầu kích thích giác quan nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của trẻ về các phương pháp và điều trị an toàn hơn. Đồ trang sức được bán trên thị trường để giảm đau khi mọc răng và kích thích giác quan có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng, thậm chí khiến trẻ bị nghẹt thở.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *