fbpx

Bơi thuỷ liệu cho bé có tốt không?

Bơi thuỷ liệu cho bé hiện nay đang được coi là trào lưu mới trong việc nuôi dạy trẻ và được rất nhiều cha mẹ hưởng ứng. Vậy bơi thuỷ liệu cho bé có tốt không và cần chú ý vấn đề gì?

1. Những lợi ích của bơi thuỷ liệu dành cho bé

1.1 Đưa trẻ trở lại môi trường đầy chất lỏng

Với sự chăm sóc thích hợp, bơi thuỷ liệu là hình thức cho phép trẻ sơ sinh được tận hưởng lại môi trường đầy nước tương tự như khi sống trong bụng mẹ.

Ở trong một môi trường đầy chất lỏng như bể bơi thuỷ liệu sẽ giúp kích thích phản xạ bơi lội thường bị mất khi trẻ lớn hơn. Hơn nữa, liệu pháp thả nổi trong khi bơi thuỷ liệu cũng giúp ích cho chức năng mới hình thành của hệ tiêu hóa, tuần hoàn và hô hấp. Áp lực nước và chuyển động kích thích những khu vực này sẽ tạo ra những lợi ích tích cực đối với sức khỏe tổng thể của trẻ sơ sinh.

1.2 Tăng tình yêu với nước

Nên cho bé làm quen với nước trước khi bé biết sợ nước. Hãy chỉ cho chúng biết sớm rằng nước là một nơi vui chơi rất thú vị và cha mẹ sẽ thấy chúng thoải mái với môi trường này cho đến lúc bắt đầu học bơi.

1.3 Giảm căng thẳng

Cha mẹ có thể nghĩ rằng việc đưa trẻ đến bể bơi thuỷ liệu với trẻ là cực kỳ căng thẳng nhưng trên thực tế, ngay cả đối với trẻ sơ sinh chưa từng trải qua bất kỳ “lớp học bơi” nào, việc ở trong bể bơi với trẻ thực sự có tác dụng tích cực và xoa dịu căng thẳng.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu điều này bằng cách đo nồng độ cortisol (hormone mà cơ thể tiết ra để phản ứng với căng thẳng) của trẻ sơ sinh từ 6 tháng đến 13 tháng trước và sau các buổi bơi thuỷ liệu của chúng. Điều đó cũng lặp lại nếu trẻ được bơi thuỷ liệu với bạn bè đồng trang lứa.

1.4 Phát triển vận động cơ thể

Theo các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu về phát triển vận động của trẻ sơ sinhbơi thuỷ liệu là điều kiện tốt nhất giúp trẻ khám phá khả năng vận động của mình trong những tháng đầu đời.

Sức đề kháng nhẹ nhàng do môi trường nước tạo ra sẽ cho phép trẻ vận động cơ bắp hơn là đợi đến khi chúng có thể bò. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những em bé có cơ hội khám phá chuyển động của mình trong các buổi bơi thuỷ liệu ở độ tuổi sớm hơn sẽ tiến bộ hơn về kỹ năng vận động hơn so với những em bé cùng tuổi.

1.5 Phát triển nhận thức

Trong bể bơi thuỷ liệu, con trẻ không cần phải bị ràng buộc bởi sự bồng bế của cha mẹ. Trẻ có quyền kiểm soát cơ thể của mình hoàn toàn. Trẻ sẽ nhanh chóng nhận ra rằng khi trẻ đẩy ra khỏi thành bồn tắm, cơ thể sẽ đẩy lùi lại phía sau. Một khái niệm đơn giản đối với người lớn nhưng là một bài học rất quan trọng cho bé.

Hơn nữa, khi bé có thể nhìn thấy bàn tay và bàn chân của mình di chuyển trong nước, bé sẽ thấy cơ thể mình sẽ tự di chuyển theo cách tương tự. Đồng thời, bé còn có thể chạm và di chuyển các đồ vật theo ý mình và những cử động nào cho phép bé làm như vậy trong lúc bơi thuỷ liệu.

1.6 Phát triển ngôn ngữ

Bơi thuỷ liệu làm cho bồn tắm trở thành một nơi mới để cha mẹ tương tác với con qua ngôn ngữ. Bằng cách này, trẻ cũng được tiếp xúc với các từ mệnh lệnh mới như “lại đây”, “quay lại” và những từ khác mà cha mẹ thường không sử dụng được cho đến khi con có thể di chuyển trên cạn, mở rộng vốn từ vựng của mình.

1.7 Tạo điều kiện tối ưu cho trẻ sơ sinh có nhu cầu đặc biệt

Cha mẹ của những đứa trẻ chậm phát triển hoặc có những hạn chế về phát triển thể chất cần đến các buổi bơi thuỷ liệu như những buổi học thật sự. Thật vậy, tập bơi thuỷ liệu cho phép em bé tham gia vào các liệu pháp phục hồi chức năng trong nước sớm nhất là 8 tuần tuổi và việc bắt đầu sớm có thể sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về lâu dài.

Bơi thuỷ liệu cho bé có tốt không là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ
Bơi thuỷ liệu cho bé có tốt không là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ

2. Cách thức tập bơi thuỷ liệu cho bé như thế nào?

Cha mẹ cần biết rằng tham gia vào liệu pháp nổi được thiết kế chuyên biệt dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ hơn là đưa trẻ đến một bể bơi công cộng. Bởi bể bơi thuỷ liệu cho bé có các tiêu chuẩn rất cụ thể về độ tinh khiết của nước và cách xử lý giúp cho bơi thuỷ liệu sẽ là một lựa chọn an toàn hơn, tự nhiên hơn cho sự phát triển non nớt.

Các nhà thiết kế công nghệ bơi thuỷ liệu cho bé đã đưa ra những tiêu chuẩn an toàn khác và phương pháp chuyên dùng trong ngành. Đồng thời, những công ty trị liệu nổi được cấp phép loại bỏ các chất gây ô nhiễm trong nước bằng các sản phẩm an toàn, điều này làm giảm nguy cơ trẻ tiếp xúc với vi trùng gây bệnh trong môi trường nước. Một phần trong công tác quản lý nước trong bể bơi thuỷ liệu cho bé còn bao gồm duy trì nước ở nhiệt độ cơ thể, hạn chế mồ hôi. Nồng độ cao của muối trong nước luôn đảm bảo giá trị cho phép, vừa có nghĩa là vi khuẩn và các vi sinh vật có hại khác không thể phát triển mạnh trong hệ thống và vừa không gây kích ứng cho da của trẻ. Ngoài ra, các bể bơi thuỷ liệu còn phải được làm sạch và lọc kỹ lưỡng sau khi trẻ kết thúc thời gian sử dụng.

Về phía cha mẹ, cần lưu ý những điều sau đây khi đưa con đi tập bơi thuỷ liệu:

  • Việc bơi thuỷ liệu đúng cách là hoàn toàn không làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phần cuống rốn, vì vậy, không cần đợi cho phần cuống rốn lành hẳn rồi mới cho trẻ sơ sinh vào bể bơi thuỷ liệu mà có thể bắt đầu bất cứ khi nào trẻ có vẻ sẵn sàng.
  • Chọn thời gian hợp lý để học bơi thuỷ liệu ít bị gián đoạn, tránh gây ảnh hưởng đến giờ bú, giờ ngủ của trẻ. Ban đầu trẻ có thể chỉ bơi trong thời gian rất ngắn để làm quen và sau đó tăng dần thời gian hơn, lặp lại 2 đến 3 lần trong tuần là lý tưởng.
  • Chỉ đưa trẻ xuống bể bơi thuỷ liệu khi trẻ cảm thấy thoải mái, hợp tác và không có triệu chứng bệnh lý hay bất cứ dấu hiệu gì khiến cha mẹ cảm thấy “trông có vẻ không ổn”. Nên bơi thuỷ liệu trước khi ngủ sẽ giúp bé thư giãn và ngủ ngon hơn.
  • Tránh bơi thuỷ liệu ngay trước hoặc sau khi cho bú nếu trẻ đói, trẻ sẽ không thư giãn và tận hưởng trải nghiệm, và nếu trẻ đã no sau khi bú, trẻ sẽ có nguy cơ ‘ọc sữa’.
  • Đừng bao giờ để trẻ không có người giám sát hoặc ở một mình. Nếu cần ra khỏi phòng bơi, hãy quấn trẻ trong một chiếc khăn và mang chúng theo bên mình.
  • Đảm bảo nhiệt độ không khí và nước tắm thoải mái và phù hợp với làn da nhạy cảm của bé, tốt nhất là duy trì trong khoảng 38 độ C.

Tóm lại, bơi thuỷ liệu hoàn toàn không phải là một quá trình phức tạp mà còn đem lại cho trẻ một sự trải nghiệm độc đáo, giúp tối ưu hóa cho mọi sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, sự an toàn của trẻ luôn là điều tối quan trọng. Vì vậy, cha mẹ cần được trang bị những kiến thức cơ bản về quy trình bơi thuỷ liệu cho bé, đừng ngại đặt câu hỏi về quá trình này như bơi thuỷ liệu cho bé có tốt khôngtập bơi thuỷ liệu cho bé như thế nào để tự tin đem đến cho con những điều diệu kỳ.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *