fbpx

Cho bé ăn dặm hoa quả như thế nào?

Khi 6 tháng tuổi, trẻ sẽ được cho ăn dặm để bổ sung thêm các chất cần thiết cho cơ thể. Vậy các bậc phụ huynh nên cho bé ăn dặm hoa quả như thế nào, vào lúc nào và cần lưu ý những gì?

1. Ăn dặm là gì?

Ăn dặm là việc cho trẻ ăn bổ sung thêm các thức ăn ngoài sữa mẹ như tinh bột, đạm, vitamin,… từ các thực phẩm như cháo, bột, thịt, cá, trứng, sữa, rau, hoa quả,… Các loại thức ăn này có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển toàn diện chứ không thể thay thế hoàn toàn sữa mẹ. Sữa mẹ vẫn cung cấp nhiều yếu tố kháng khuẩn giúp trẻ nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, vẫn nên cho trẻ bú mẹ và tăng dần lượng thức ăn dặm theo độ tuổi của trẻ.

Khi trẻ 6 tháng tuổi chính là thời điểm thích hợp nhất để bé bắt đầu ăn dặm. Như vậy, với câu hỏi cho bé ăn dặm trái cây vào lúc nào thì câu trả lời là khi bé được 6 tháng tuổi. Bởi từ thời điểm này trở đi, trẻ có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, đồng nghĩa với nhu cầu dinh dưỡng sẽ tăng lên. Khi đó, sữa mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ (đặc biệt là sau 6 tháng, sữa mẹ bắt đầu loãng và ít dần đi). Vì thế, trẻ cần ăn thêm các món ăn dặm để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo phát triển tốt và khỏe mạnh.

2. Lợi ích khi cho trẻ ăn dặm hoa quả

Việc cho bé ăn thêm hoa quả hằng ngày là rất cần thiết. Rau xanh và hoa quả chín là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em độ tuổi đang phát triển, cần được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Quả chín là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C và caroten (tiền vitamin A) cho cơ thể. Không chỉ vậy, hoa quả chín còn cung cấp các khoáng chất quan trọng như kali, canxi, magie,.. Các loại trái cây cho bé ăn dặm có màu vàng, đỏ, cam như gấc, đu đủ, xoài, hồng,… chứa nhiều beta-carotene giúp trẻ tăng trưởng tốt, hỗ trợ làm sáng mắt, phòng ngừa khô mắt. Đồng thời, trái cây chín còn giúp tăng cường sức đề kháng, phòng chống các bệnh như tiêu chảynhiễm khuẩn đường hô hấp,…

Trong trái cây chín còn chứa chất pectin có tác dụng hấp phụ các độc tốc để cơ thể bài tiết ra ngoài. Bên cạnh đó, một đặc tính quan trọng là hoa quả còn có tác dụng gây thèm ăn, kích thích chức năng của các tuyến tiêu hóa. Hoa quả có nhiều chất xơ, kích thích làm tăng nhu động ruột, chống táo bón. Đồng thời, trong hoa quả có phức chất polyphenol chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Như vậy, việc ăn quả chín đối với mọi đối tượng nói chung, đối với trẻ em độ tuổi ăn dặm nói riêng là rất quan trọng. Theo Viện Dinh dưỡng, hằng ngày mỗi người trưởng thành nên ăn khoảng 300g rau xanh và 100g quả chín. Nhu cầu ăn rau xanh, hoa quả với trẻ em cần hợp lý tùy theo độ tuổi.

Cho bé ăn dặm hoa quả như thế nào đúng cách là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ
Cho bé ăn dặm hoa quả như thế nào đúng cách là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ

3. Cho bé ăn dặm hoa quả như thế nào?

3.1. Cho trẻ làm quen với bơ và chuối

Cha mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm hoa quả khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Khi bé mới làm quen với hoa quả, cha mẹ nên cho trẻ uống khoảng 5 – 7 giọt nước ép cam, quýt,… sau tăng dần 2 – 3 thìa cafe. Trong 2 – 3 tuần ăn dặm đầu tiên, mẹ nên cho bé ăn chuối và  vì đây là 2 loại quả mềm, bé dễ hấp thu, ít bị dị ứng, không gặp phải các vấn đề vị giác khi ăn. Từ tuần ăn dặm thứ 4 – 5 trở đi (sau 6,5 tháng tuổi), cha mẹ có thể cho trẻ ăn đa dạng các loại hoa quả như táo, dâu tây, xoài, thanh long,… (nên chọn các loại quả có vị ngọt).

3.2. Thời gian cho bé ăn hoa quả

Phụ huynh nên cho trẻ ăn trái cây sau bữa chính khoảng 30 – 45 phút. Hoặc có thể cho trẻ ăn trái cây vào bữa phụ, cách bữa chính khoảng 2 – 3 tiếng. Vì nếu cho trẻ ăn hoa quả ngay trước bữa ăn thì bé sẽ no, không chịu ăn thức ăn trong bữa chính. Nếu cho trẻ ăn trái cây ngay sau bữa chính thì một số chất trong hoa quả có thể khiến bé đầy bụng, khó tiêu, dễ dẫn tới táo bón.

3.3. Cho trẻ uống nước ép đúng cách

Với câu hỏi cho bé ăn dặm hoa quả như thế nào, việc uống nước ép cũng là vấn đề các bậc phụ huynh cần quan tâm. Theo đó, cha mẹ lưu ý: Trẻ dưới 6 tháng tuổi không được dùng bất kỳ loại nước ép hoa quả nào. Nếu cho bé dùng nước ép thì cần làm theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, không dùng tùy tiện.

Cha mẹ có thể cho bé uống nước ép trong hoặc sau bữa chính hoặc uống khoảng 3 tiếng trước khi vào bữa ăn chính. Chú ý: Không nên cho bé uống nước ép trong suốt cả ngày.

3.4. Kết hợp trái cây cho trẻ

Cha mẹ nên nắm được cách kết hợp các loại trái cây sao cho hợp lý để trẻ không bị kén ăn, có vị giác ổn định và hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất có trong trái cây.

Một số gợi ý kết hợp trái cây tốt là: Bơ + chuối, táo + chuối, đu đủ + xoài, chuối + lê + táo, bơ + táo/lê,… Một số loại trái cây không nên kết hợp với nhau là: Cam + cà rốt, lựu + mơ, ổi + chuối, chanh + đu đủ,…

3.5. Một số lưu ý khi cho bé ăn dặm trái cây

Các bậc phụ huynh nên lưu ý những vấn đề sau khi cho trẻ ăn dặm hoa quả:

  • Nên cho bé ăn hoa quả đúng mùa (trừ những hoa quả có quanh năm), không nên ăn hoa quả trái mùa. Vì hoa quả trái mùa thường chứa nhiều chất bảo quản, thuốc chín ép,… hoặc tồn dư thuốc trừ sâu nhiều hơn so với hoa quả đúng mùa;
  • Khi bé tập ăn cần cho ăn từng chút một, nghiền nát hoa quả để bé nuốt dễ hơn;
  • Trẻ 6 – 12 tháng tuổi nên ăn khoảng 60 – 100g trái cây nghiền/ngày (tương đương 1⁄3 quả chuối, 1 miếng đu đủ, 1 quả hồng xiêm hoặc 1 miếng xoài chín). Khi trẻ 1 – 2 tuổi, mỗi ngày nên cho trẻ ăn khoảng 100g hoa quả. Với trẻ 3 – 5 tuổi thì lượng hoa quả nên ăn là khoảng 150 – 200g/ngày;
  • Không cho bé ăn quả cứng hoặc quả tròn nhỏ vì có thể gây nghẹn, sặc.

Bài viết đã giúp các bậc phụ huynh nắm được nên cho bé ăn dặm hoa quả như thế nào để bé ăn ngon, không kén ăn, đảm bảo trẻ hấp thu tốt các loại vitamin cần thiết cho cơ thể, từ đó phát triển khỏe mạnh hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *