Vận động kích thích hệ xương của trẻ phát triển như thế nào?

Sự vận động cơ thể hàng ngày, chế độ luyện tập hợp lý sẽ giúp cho cơ bắp được hoạt động, co giãn và đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng cho cơ thể. Điều này giúp tăng tốc độ phát triển của cơ thể, tăng vận chuyển canxi từ máu vào mô xương và kích thích xương phát triển.

1. Hệ xương của trẻ hình thành và phát triển như thế nào?

Hệ xương của trẻ hình thành ngay từ lúc trẻ còn trong bụng mẹ, bắt đầu từ tháng thứ nhất của thai kỳ. Đến tháng thứ 3 đã hình thành khung xương và phát triển một cách nhanh chóng. Sang tháng thứ 5 và 6 trẻ đã có những cử động đầu đời và cuối thai kỳ trẻ đã có một khung xương hoàn chỉnh, đầy đủ các bộ phận, tuy nhiên độ vững chắc là chưa có.

Xương của trẻ sau sinh có 4 loại xương, đó là xương dài, xương ngắn, xương dẹt và xương bất định. Phần tiếp giáp giữa các đầu xương gọi là khớp. Tuy nhiên ở trẻ em có một điểm rất đặc biệt, đó là tại đầu mỗi xương dài sẽ có một cấu tạo gọi là sụn (sụn cốt hóa). Đây là phần đóng vai tròn vô cùng quan trọng trong việc phát triển chiều cao của trẻ.

Sụn ở các đầu xương dài nằm ở đầu xương, sẽ phát triển tạo thành xương làm tăng chiều dài của các xương dài, quá trình này gọi là sự cốt hóa. Sau cốt hóa phần sụn sẽ dính vào thân xương làm tăng chiều dài của xương. Xương còn phát triển theo chiều ngang nhờ vào màng xương.

Đối với các xương ngắn và xương dẹt thì phần sụn tăng trưởng này bao bọc xung quanh xương, cốt hoá và giúp phát triển xương.

Khi trẻ lớn lên thì xương của trẻ cũng sẽ lớn về cả chiều dài lẫn chiều ngang. Sự “lớn lên” này chủ yếu diễn ra ở hai đầu xương và dinh dưỡng trong năm đầu tiên của cuộc đời là quan trọng nhất, vì giai đoạn này trẻ cần rất nhiều năng lượng cho sự phát triển của hệ xương cũng như hoàn thiện các cơ quan của cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nếu chiều cao trong năm đầu đời của trẻ thấp hơn so với chiều cao chuẩn thì trẻ sẽ bị lùn vì trong năm đầu của cuộc đời là giai đoạn quyết định nhất trong phát triển chiều cao.

Tuy nhiên, ngoài yếu tố gen và dinh dưỡng thì hiện nay tập luyện đóng một vai trò rất lớn, chiếm ưu thế trong quá trình tăng chiều cao cho trẻ.

kích thích xương phát triển
Tập luyện đóng một vai trò rất lớn, chiếm ưu thế trong quá trình tăng chiều cao cho trẻ.

2. Vai trò của vận động trong phát triển hệ xương

Dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển chiều cao của trẻ, điều này hoàn toàn đúng. Nhưng theo nghiên cứu, các trẻ em từ 1 – 5 tuổi tại Hoa Kỳ có cùng một chế độ dinh dưỡng và được chia làm 2 nhóm, một nhóm có áp dụng các bài tập hỗ trợ phát triển chiều cao và một nhóm không, kết quả cho thấy các trẻ thuộc nhóm có vận động cao hơn hẳn so với nhóm còn lại. Điều này chứng minh vai trò của vận động trong kích thích xương phát triển.

Theo như công bố của tổ chức y tế thế giới WHO cho thấy có tới 50% khả năng tăng chiều cao là phụ thuộc vào gen, 20% là từ tập luyện thể dục và 23% từ dinh dưỡng, còn lại 7% là từ thói quen sinh hoạt.

Sự vận động cơ thể hàng ngày, chế độ luyện tập hợp lý giúp cho cơ bắp được hoạt động, co giãn giúp đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng và trao đổi chất của cơ thể. Điều này giúp tăng tốc độ phát triển của cơ thể, tăng vận chuyển canxi từ máu vào mô xương và tăng độ vững chắc của xương.

Tập luyện mỗi 1,5 đến 2 giờ một ngày sẽ kích thích vùng hạ đồi tăng tiết hormone GH – hormone tăng trưởng của cơ thể cả ban ngày lẫn ban đêm. Đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng qua đó giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển chiều cao.

Khi vận động kích thích xương, cơ thể sẽ tiết ra Endorphins– chất chống căng thẳng, giúp cho cơ thể bạn không cảm thấy khó chịu và đau khi luyện tập. Từ đó bạn sẽ ăn ngon hơn, giúp cơ thể có đủ chất để phát triển, học tập và làm việc hiệu quả nên giảm đáng kể các stress không mong muốn. Theo nhiều nghiên cứu, nếu cơ thể luôn trong trạng thái lo lắng và căng thẳng thì sẽ ảnh hưởng đến việc tiết ra GH của tuyến yên làm chậm phát triển chiều cao.

Khi cơ thể được vận động điều độ còn góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Như chúng ta đã biết hormone tăng trưởng tiết ra nhiều về đêm trong lúc chúng ta đang ngủ. Do đó một giấc ngủ đủ và chất lượng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa tiết hormone GH.

3. Các bài tập luyện hỗ trợ kích thích xương phát triển

Hiện nay có rất nhiều phương pháp tăng chiều cao cho trẻ, hãy cân nhắc và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất để con bạn có một vóc dáng đẹp và chiều cao lý tưởng.

3.1. Đi bộ, chạy bộ hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ

Đi bộ nhẹ nhàng hay chạy bộ là các hình thức vận động kích thích xương đơn giản nhưng giúp phát triển chiều cao rất tốt. Đi bộ thường xuyên giúp bạn có một sức khỏe tốt, đốt cháy mỡ của cơ thế, cơ bắp phần thân dưới phát triển và giúp lưu thông tuần hoàn máu, gia tăng lượng máu đến tim và não, lúc này quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả nhất. Các chất cần cho sự phát triển của hệ xương được hấp thu hiệu quả.

kích thích xương phát triển
Đi bộ nhẹ nhàng hay chạy bộ là các hình thức vận động kích thích xương đơn giản

3.2. Bơi lội giúp trẻ phát triển chiều cao

Bơi lội là môn thể thao dưới nước đang phổ biến hiện nay, vừa rèn cho trẻ kỹ năng ứng phó khi gặp nguy hiểm vùa giúp trẻ phát triển chiều cao.

Các động tác bơi lội như vươn tay, đạp chân, thở nước, gồng bụng giúp cho xương trong trạng thái kéo và dãn, nếu tập luyện thường xuyên và điều độ sẽ kéo dài xương trên toàn bộ cơ thể, thúc đẩy mở rộng vai và ngực.

Khi bơi, cơ thể trong trạng thái vận động liên tục, kích thích sản sinh nitric oxide và lactate, 2 thành phần này tạo điều kiện cho tuyến yên sản xuất ra GH.

Độ tuổi thích hợp nhất cho trẻ học bơi là 3 tuổi. Tuy nhiên có thể bắt đầu bơi vào bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời, do ngoài giúp tăng trưởng chiều cao thì còn rất nhiều lợi ích bất ngờ mà bơi lội mang lại cho cơ thể.

3.3. Yoga và thiền

Nghe có vẻ lạ nhưng sự thật thì yoga và thiền đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chiều cao của bạn. Yoga hỗ trợ điều hòa hoạt động của các hormone trong cơ thể. Nó cũng giúp kéo dài xương ra. Do đó, việc luyện tập yoga thường xuyên là cách để cao lên nhanh chóng.

Mặt khác, thiền cũng là cách phát triển chiều cao khi được kết hợp cùng các động tác vận động khác. Thiền giúp tâm trí bình yên và tập trung được sức mạnh vào việc bạn muốn làm.

2 tư thế yoga có thể hỗ trợ cho việc kéo dài cột sống và tăng chiều cao mà bạn nên thử là Tadasana và sarvangasana.

3.4. Các môn thể thao khác

Một số môn thể thao được chứng minh giúp phát triển chiều cao hiệu quả như bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, … Hãy lên cho mình một kế hoạch tập luyện hợp lý và chế độ ăn uống khoa học để phát triển chiều cao hiệu quả nhất.

Tóm lại, ngoài một chế độ ăn uống phù hợp thì việc vận động thích hợp cũng góp phần kích thích xương phát triển. Do đó, sự vận động cơ thể hàng ngày, chế độ luyện tập hợp lý sẽ giúp cho cơ bắp được hoạt động, co giãn giúp tăng tốc độ phát triển của cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

%d bloggers like this: