Có nên sử dụng nước ép trái cây cho trẻ dưới 1 tuổi?

Có nên cho trẻ uống nước ép trái cây hay không, hay nên cho trẻ ăn trái cây hơn, chắc hẳn là thắc mắc của nhiều cha mẹ. Đặc biệt, là vấn đề sử dụng nước ép trái cây cho trẻ em dưới 1 tuổi.

1. Một số rủi ro khi cho trẻ uống nước ép trái cây

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng cho trẻ uống nước ép trái cây, đặc biệt là lạm dụng nước ép có thể gặp phải một số rủi ro sau đây:

  • Sâu răng: Lạm dụng nước ép trái cây có thể làm tăng nguy cơ bị sâu răng do răng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với đường có trong nước ép trái cây, đặc là loại được đóng hộp, chế biến sẵn.
  • Đau bụng, đầy hơi: Với trẻ nhỏ, khi hệ tiêu hóa vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, trẻ chưa có những enzyme cần để chuyển hóa các vitamin và khoáng chất trong nước trái cây, có thể gây ra tình trạng đầy hơi, khó chịu ở bụng.
  • Tiêu chảy: Ngoài đầy hơi, chướng bụng, cho trẻ uống nước ép trái cây còn làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy do ruột chưa hấp thụ được hết chất xơ, chất xơ bị đẩy xuống đại tràng và xảy ra quá trình lên men tại đây, gây tiêu chảy.
  • Giảm ăn, chậm tăng trưởng về mặt thể chất: Uống nước ép trái cây vượt quá mức khuyến cáo có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của trẻ và giảm lượng ăn. Từ đó, khiến trẻ không được hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong thức ăn để tăng trưởng.
  • Tăng cân, béo phì: Cho trẻ uống nước ép trái cây, đặc biệt là loại chế biến sẵn, đóng hộp chứa hàm lượng đường cao, có thể làm tăng nguy cơ bị thừa cân và béo phì ở trẻ nếu dùng thường xuyên.
  • Giảm sữa và nước: Khi trẻ uống quá nhiều nước ép trái cây, điều đó cũng đồng nghĩa với việc trẻ giảm uống nước lọc, sữa.
  • Thiếu hụt chất bột, đạm, béo: Thành phần chính của trái cây là đường và carbohydrate. Do vậy, tiêu thụ quá nhiều nước ép trái cây có thể gây ra tình trạng mất cân bằng trong chế độ ăn của trẻ, thiếu hụt các chất bột, đạm, béo.
  • Giảm lượng ăn trái cây: So với uống nước ép trái cây, cho trẻ ăn trái cây để cung cấp trực tiếp chất xơ cho trẻ sẽ tốt hơn. Uống quá nhiều nước ép trái cây có thể sẽ dẫn đến tình trạng trẻ chán ăn trái cây và giảm lượng ăn.

2. Dùng nước ép trái cây cho trẻ em dưới 1 tuổi nên hay không?

Theo khuyến cáo của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), không nên sử dụng nước ép trái cây cho trẻ em dưới 1 tuổi. Vì sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn là nguồn dinh dưỡng chính của trẻ trong giai đoạn này và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của trẻ mà không cần phải bổ sung vitamin hay khoáng chất từ nước ép trái cây.

Đặc biệt, trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để khỏe mạnh, tăng trưởng và phát triển toàn diện. Việc cho trẻ uống nước ép trái cây dưới 6 tháng tuổi hoặc trước khi ăn dặm có thể làm tăng nguy cơ từ chối sữa mẹ của trẻ, làm giảm hấp thụ các chất đạm, béo, vitamin và khoáng chất có trong sữa mẹ, dẫn đến suy dinh dưỡng.

Trẻ dưới 1 tuổi chỉ được dùng nước ép trái cây trong trường hợp bị táo bón và bác sĩ chỉ định dùng. Dưới 1 tuổi, cha mẹ được khuyến cáo là cho trẻ ăn trái cây đã nghiền nát hoặc tán nhỏ và sau 1 tuổi thì có thể cho trẻ uống nước ép trái cây như một bữa ăn phụ hoặc ăn nhẹ trong ngày.

Cha mẹ không nên cho trẻ uống nước ép trái cây khi trẻ dưới 1 tuổi
Cha mẹ không nên cho trẻ uống nước ép trái cây khi trẻ dưới 1 tuổi

3. Những lưu ý khi cho trẻ uống nước ép trái cây

Trẻ từ 1 tuổi có thể được uống nước ép trái cây nhưng cần lưu ý:

  • Cho trẻ uống nước ép trái cây nguyên chất, 100% được ép từ trái cây.
  • Tốt nhất là cho trẻ ăn trái cây thay vì uống nước ép trái cây.
  • Nên uống nước ép trái cây bằng ly thông thường, hạn chế việc dùng bình sữa hoặc ly tập uống nước, vì có thể khiến trẻ uống nhiều hơn và làm giảm lượng sữa, nước.

Không nên sử dụng nước ép trái cây cho trẻ em dưới 1 tuổi vì lúc này sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính, trẻ hoàn toàn có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn dặm bổ sung thay vì uống nước ép trái cây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

%d bloggers like this: