fbpx

Sử dụng 5 chữ S để xoa dịu em bé của bạn

Nếu con bạn thường xuyên quấy khóc, không nghe lời và bạn đang dần cảm thấy bế tắc trong hành trình nuôi dạy con. Vậy đây chính là lúc bạn nên áp dụng phương pháp 5 chữ S để vấn để được cải thiện.

1. 5 chữ S dùng để làm gì?

Tiếng khóc của trẻ là cách duy nhất để chúng nói với bạn rằng chúng đang cần thứ gì đó.Nhưng bạn đã chơi với con, cho con ăn, cho con ợ hơi, kiểm tra tã lót và đảm bảo rằng con không bị đau, vậy tại sao chúng vẫn quấy khóc? Đừng vội tuyệt vọng và bạn có thể sử dụng 5 chữ S để dễ dàng xoa dịu em bé của bạn.

Dưới đây là hai trong số những vấn đề mà phương pháp này nhắm tới:

1.1 Colic (đau bụng)

Trong khoảng 5 đến 19 phần trăm trẻ sơ sinh có tình trạng khá mơ hồ được gọi là “đau bụng”. (Đây thường là nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc và thường là do bé đã quen với hệ tiêu hóa mới của chúng.)

1.2 Mất ngủ

Đi vào giấc ngủ không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với trẻ sơ sinh, và điều này đặc biệt đúng nếu trẻ quá mệt mỏi. Bằng cách tái tạo những cảm giác trải qua khi còn trong bụng mẹ, cha mẹ có thể ru con vào một giấc ngủ dài và thư thái.

Nghiên cứu cho thấy trẻ nằm sấp đối mặt với nguy cơ SIDS cao hơn đáng kể. Vì vậy, bạn chắc chắn không muốn đặt trẻ nằm sấp khi ngủ, nhưng bạn có thể giúp trẻ ngủ với tư thế nằm sấp.

  • Bước 1: Swaddle

Quấn quần có nghĩa là quấn con của bạn để làm cho chúng ấm áp hơn. Các báo cáo giai thoại và một số nghiên cứu thời đại cho thấy rằng, trẻ sơ sinh được quấn tã ngủ lâu hơn và tốt hơn so với trẻ sơ sinh không được quấn tã. Ngoài ra, quấn khăn làm giảm khả năng trẻ tự đánh thức mình theo phản xạ Moro, giật mình trước những âm thanh hoặc cử động đột ngột và khua cánh tay nhỏ của chúng.

Cách quấn khăn dễ dàng được mô tả tóm tắt như sau: Trước tiên đặt bé nằm trên một mảnh vải mềm đã được gấp thành hình kim cương. Gấp một bên mép vải lại và buộc dưới cánh tay của họ. Nâng phần dưới lên và nhét vào. Gấp mặt thứ hai lại và nhét phần cuối vào phần vải quấn quanh lưng bé.

Cách cuốn bé
Phương pháp Swaddle giúp em bé thấy ấm áp hơn
  • Bước 2: Tư thế nằm sấp

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh nằm sấp sẽ ngủ lâu hơn và không phản ứng nhanh với tiếng ồn. Tuy nhiên, có một vấn đề lớn chính là đặt trẻ nằm sấp hoặc nằm nghiêng rất nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Theo Karp, giữ trẻ ở tư thế nằm ngửa sẽ kích hoạt một cơ chế làm dịu giúp làm dịu hệ thống đang run rẩy của bé. Vì vậy, hãy tiếp tục ôm con bạn nằm sấp hoặc nằm nghiêng, đặt chúng trên vai của bạn hoặc đặt chúng ngang với cẳng tay, phần bàn tay của bạn đỡ đầu chúng. Nhưng hãy nhớ, khi trẻ đã bình tĩnh lại, hãy đặt trẻ nằm ngửa trong thời gian ngủ.

Mẹo để có tư thế nằm sấp hoàn hảo. Đặt em bé trần trên ngực của bạn với sự tiếp xúc da kề da để có thời gian gắn kết tuyệt vời. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy, ngay cả những trẻ sơ sinh non tháng (30 tuần sau khi sinh) cũng được bình tĩnh lại nhờ sự tiếp xúc này.

Khi bé được 6 tháng tuổi, rất có thể bé đã có thể tự lật, nhưng tốt nhất vẫn nên chơi an toàn, tuân thủ các quy tắc và tiếp tục đặt bé nằm ngửa cho đến khi được 1 tuổi.

  • Bước 3: Shush

Khi còn trong bụng, em bé đã nghe thấy nhiều âm thanh như: sự bơm tuần hoàn máu, nhịp thở vào và thở ra, hệ thống tiêu hóa, tiếng ồn bên ngoài… Theo nghiên cứu cho thấy rằng, âm thanh hơi thở vào và thở ra được kiểm soát có thể thay đổi nhịp tim của trẻ và cải thiện mô hình giấc ngủ. Khoa học gọi đây là “sự say mê”. Các mẹ gọi đó là phép màu cứu rỗi sự tỉnh táo của mình.

Mẹo cho kỹ thuật shushing hoàn hảo chính là không nên giảm âm lượng, bé có thể sẽ dịu đi nhanh nhất nếu bạn hét to và lâu

  • Bước 4: Swing – Đung đưa

Vận động là một cách tuyệt vời để xoa dịu một đứa trẻ hay quấy khóc. Trên thực tế, nghiên cứu năm 2014 ở cả động vật và con người cho thấy rằng những đứa trẻ đang khóc được mẹ bế sẽ ngay lập tức ngừng mọi cử động tự nguyện và khóc.

Cha mẹ nên chú ý, không bao giờ được lắc trẻ, bởi có thể dẫn đến tổn thương não và thậm chí tử vong. Theo đó, bạn chỉ ru con và đưa con thật nhẹ nhàng để con dễ đi vào giấc ngủ khi con nằm trên nôi hoặc tay mình.

  • Bước 5: Suck – Bú

Bú là một trong những phản xạ ban đầu mà bé có. Khi bắt đầu tập trong bụng mẹ khi còn là một phôi thai 14 tuần tuổi, em bé của bạn đã rất thành thạo trong việc bú. (Rất nhiều trẻ sơ sinh đã được phát hiện bằng hình ảnh siêu âm.)

Mặc dù bạn có thể để trẻ bú trong vú của bạn, nhưng để tự do hơn một chút, bạn có thể sử dụng núm vú giả. Hãy nhớ rằng Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) thường khuyên bạn nên dùng núm vú giả cho đến khi con bạn có thói quen bú mẹ tốt vào khoảng 3 hoặc 4 tuần tuổi.

Ti giả
Cha mẹ có thể cho bé làm quen với núm vú giả

Khi bạn thực hành năm bước này và tìm hiểu những gì phù hợp nhất với em bé của bạn, bạn sẽ có thêm sự thay đổi cá nhân của mình theo chiều hướng tích cực nhất.

Nếu còn lo ngại rằng tình trạng trẻ khóc không thể cải thiện, hãy chia sẻ với bác sĩ về mối lo lắng trên để có hướng cải thiện theo chiều hướng tích cực nhất. Thông thường trẻ từ giai đoạn từ 1 – 6 tháng tuổi nhìn chung dễ gặp bệnh về đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiêu hóa, sính dưỡng… dẫn đến tính trạng quấy khóc ngày đêm. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên thực hiện tốt việc cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu được) và tiêm vắc-xin đúng lịch. Ngay khi thấy trẻ có các triệu chứng như biếng ăn, mệt mỏi, quấy khóc thì cần đứa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn theo dõi và điều trị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *