fbpx

Bạn nên chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi như thế nào?

Chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi không khó khi bạn biết cách. Ở giai đoạn này, bé đã bắt đầu biết nói bập bẹ và mọc răng sữa. Lúc này bạn cần có chế độ chăm sóc bé phù hợp.

Khi bé được 4 tháng tuổi là lúc đánh dấu những thay đổi của bé về thể chất. Thời điểm này, bạn nên tìm hiểu nhiều hơn về nhu cầu của con như những gì khiến bé vui và cách bé thích mọi thứ nói chung. Trẻ ở giai đoạn này có sự phát triển một cách nhanh chóng. Bé bắt đầu tăng cân, do đó bố mẹ cần cung cấp đầy đủ những chất cần thiết cho bé. Chiều cao và cân nặng trung bình của bé trai là thường là 63,8cm và 7kg, đối với bé gái là 62cm và 6,4kg.

Vì việc chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi là một điều không đơn giản tí nào. Bố mẹ hãy chú ý các biểu hiện của bé khi được 4 tháng tuổi để có cách chăm sóc phù hợp nhé!

Những điều cơ bản khi chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi

Mỗi ngày chăm sóc bé yêu, bạn sẽ tích lũy được cho mình kinh nghiệm chăm sóc con. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo một số lưu ý dưới đây khi chăm sóc con:

Giấc ngủ của bé: Giấc ngủ của trẻ 4 tháng tuổi bắt đầu ổn định và các mẹ dần có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Ở độ tuổi này, trẻ có thể ngủ liên tục 6 tiếng vào ban đêm, do đó, bố mẹ không nên lo trẻ đói mà đánh thức con dậy để bú sữa. Ngoài ra, để giúp bé ngủ ngon hơn, trước khi ngủ mẹ có thể hát cho bé nghe, bật đèn mờ trong phòng để con bớt sợ. Khi bé giật mình tình dậy giữa đêm, bạn hãy cố gắng dỗ bé ngủ lại.

Ngăn ngừa hăm tã cho trẻ: Bố mẹ có thể ngăn ngừa hăm tã cho con bằng cách thay tã thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm. Sau mỗi lần thay tã, bạn hãy vệ sinh, lau rửa sạch sẽ cho con. Bạn có thể lấy khăn mềm để lau cho trẻ và không nên chà xát gây tổn thương da trẻ. Khi quấn tã cho bé, bạn nên để tã hơi lỏng, sử dụng tã có lỗ thoáng khí, điều này sẽ giúp cho không khí xung quanh vùng tã lưu thông tốt hơn.

Mọc răng: Ở giai đoạn này, có thể con sẽ bắt đầu mọc răng và chảy rãi. Lúc này, trẻ có thể sẽ cho tất cả những đồ vật xung quanh vào miệng. Do đó, bố mẹ hãy cẩn thận khi cho con chơi những đồ vật nhỏ để tránh trở thành mối nguy hiểm gây nghẹt thở cho con.

Chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi bằng cách cho bé hoạt động nhiều hơn

Bạn có thể giúp bé hoạt động cả tay và chân bằng cách đặt con lên bụng và để bé tự đẩy mình lên. Con có thể khóc khi nằm trên bụng bạn vì chưa quen với tư thế này nhưng rồi bé sẽ quen dần. Bé sẽ nâng cao đầu và vai của mình cũng như sử dụng cánh tay để hỗ trợ. Động tác chống đẩy nhỏ này giúp bé tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và có được tầm nhìn tốt hơn về những gì đang xảy ra xung quanh.

Bé thậm chí có thể khiến bạn ngạc nhiên bằng cách lăn từ phía trước ra phía sau. Nếu có lắc đồ chơi con yêu thích bên cạnh thì bé sẽ lăn người lại. Bố mẹ hãy vỗ tay và mỉm cười để khuyến khích và động viên bé, nhớ là hãy vỗ nhẹ, cười khẽ vì những động tác mạnh từ bạn đôi khi sẽ khiến bé hoảng sợ.

Chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi bằng cách cùng chơi với con

Chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi bằng cách chơi với con

Trẻ 4 tháng tuổi có thể chơi đùa nhiều hơn nên bố mẹ hãy khuyến khích con khám phá và chơi với các đồ vật khác nhau. Một cái trống lắc sẽ khiến bé vui thích vì được nghe âm thanh vui tai. Tuy nhiên, bố mẹ cần xem chừng để bé không ngậm và nuốt gây nguy hiểm.

Những món đồ treo trên nôi cũng là một lựa chọn tốt cho em bé, vì bé sẽ thích thú khi khám phá ra điều gì sắp xảy ra khi bé kéo dây và rung chuông. Một khi giữ vật gì đó, bé sẽ mò mẫm nó trong một lúc rồi đưa vào miệng. Bố mẹ hãy cẩn thận tránh đồ chơi va vào mặt khiến con khóc.

Bé cũng có thể chơi với bàn tay và bàn chân của mình mà không đòi bạn chú ý hay quan tâm. Lúc này bạn có thể rảnh rỗi đọc báo hay tập thể dục trở lại được rồi!

Giúp con hiểu và sử dụng những từ ngữ

Bé sẽ chú ý đến nét mặt và những âm thanh mà bạn tạo ra rồi phản ứng lại. Vì vậy, nếu bạn tạo ra một âm thanh buồn cười, bé chắc chắn sẽ cười theo.

Bập bẹ bắt chước lại tiếng nói của bố mẹ cũng là điều mà bé đang cố gắng làm. Đây là bước đầu tiên trong quá trình phát triển kỹ năng giao tiếp. Bạn có thể nghe thấy bé gọi “ba” hoặc “ma”. Dù vậy, bé vẫn chưa phát âm rõ là “bố” hoặc “mẹ”.

Bạn có thể khuyến khích bé nói chuyện bằng cách bắt chước biểu hiện trên khuôn mặt và âm thanh của con. Nếu bạn phản ứng khi bé tạo ra âm thanh và cố gắng nói điều gì đó, bé sẽ học được tầm quan trọng của ngôn ngữ cũng như thử với nhiều loại âm thanh có thể.

Cách bé quan sát mọi vật xung quanh

Tầm nhìn của bé đang dần cải thiện mỗi ngày. Khi được 4 tháng tuổi, bé đã có thể phân biệt giữa các màu sắc tương tự trong cùng một gam màu như màu đỏ và da cam. Bé sẽ thích thú với các màu sắc tươi sáng, một số đồ vật treo trên nôi trông rất bắt mắt, những tấm ảnh nổi bật và những quyển sách màu sặc sỡ.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích cho bạn về cách chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi. Chúc bé nhà bạn phát triển tốt!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *