fbpx

Dạy bé tập lẫy đúng cách

Bé tập lẫy là một trong những bước ngoặc quan trọng trong sự phát triển vận động, giúp hình thành mối liên kết giữa bộ não và các phần khác của cơ thể cũng như sự phối hợp vận động giữa hai phần phải trái của cơ thể bé. Hầu hết các trẻ tập lẫy vào khoảng 3 đến 7 tháng tuổi, mốc thời gian này không giống nhau giữa các bé.

Tham khảo: Các giai đoạn phát triển của trẻ

Khi nào là thời điểm thích hợp để dạy trẻ tập lẫy?

Khi bé yêu có thể nằm sấp thoải mái trên mặt sàn, ngẩng đầu, sử dụng hai tay để nâng đầu và vai lên khỏi lên mặt sàn với vẻ mặt háo hức là lúc mẹ có thể cho bé tập lẫy rồi đấy.

Tham khảo: Quá trình phát triển của trẻ sơ sinh qua từng tháng

Cách dạy cho trẻ tập lẫy

  • Bước 1:

Hằng ngày đặt bé nằm sấp trên mặt sàn vài phút. Nếu bé chưa quen nằm sấp trên sàn, mẹ có thể tập cho bé nằm sấp trên đùi hoặc trên ngực của mẹ, đặt trước mặt bé đồ chơi hoặc một cái gương soi để giúp bé thích thú hơn với việc nằm sấp.

Đây là cách giúp bé làm quen với việc sử dụng cơ cổ để nâng cao đầu.

  • Bước 2:

Đặt một cái chăn trên sàn và đặt bé một bên góc chăn, cho bé nằm hơi nghiêng trái phía góc trái của chăn. Tập cho bé thoải mái ở vị trí này, quan sát xem bé có nhấc đầu lên được khoảng vài giây không. Nếu bé vẫn chưa nhấc đầu lên được nghĩa là bé yêu của bạn vẫn chưa sẵn sàng cho việc tập lẫy.

  • Bước 3:

Đặt đồ chơi cách tầm với tay của bé một chút. Mẹ nên chọn món đồ chơi mà trẻ yêu thích nhất. Mẹ có thể lắc hoặc chơi với đồ chơi trước khi đặt nó trên sàn phía trước mặt, ngang tầm mắt bé. Sau đó mẹ quan sát xem bé có cố lấy đồ chơi hay không. Bé thường với tay ra để lấy và sẽ bị kẹt tay còn lại, tư thế mới này sẽ làm cho bé khá khó chịu.

  • Bước 4:

Khi bé cố với tay lấy đồ chơi, mẹ nâng nhẹ phần bên phải của chăn lên khỏi sàn để đỡ lưng bé. Mẹ nâng từ từ và quan sát vẻ mặt bé ở vị trí mới, nếu bé khó chịu, mẹ hạ thấp chăn xuống một tí và an ủi bé. Mẹ hãy kiên nhẫn với bé nhé và giúp bé cảm thấy tập lẫy là một việc thoải mái.

  • Bước 5:

Mẹ hãy nâng chăn một cách cẩn thận. Đặt một tay vào bụng bé để giữ chắc vị trí của bé khi nâng chăn. Nâng chăn đủ cao để giúp bé lật người lại, lưu ý mẹ vẫn phải giữ tay ở bụng bé. Mẹ nên nhớ là vẫn để đồ chơi trong tầm với của bé nhé. Và bé sẽ nhận ra tập lẫy sẽ giúp bé di chuyển để lấy được đồ chơi, việc này sẽ tạo cảm giác thích thú cho bé.

Tham khảo: Trẻ mấy tháng biết lật

Dạy bé tập lẫy

Mẹ nên lưu ý :

  • Nếu bé khóc lóc khó chịu khi tập nằm sấp, đừng ép buộc bé, mẹ nên đợi khi bé thư giãn và vui vẻ rồi hẵng tập cho bé. Hãy giúp bé cảm nhận tập lẫy là một cảm giác tuyệt vời.
  • Chỉ nên cho trẻ tập lẫy mỗi lần vài phút, 2-3 lần mỗi ngày thôi nhé.
  • Cho bé tập lẫy cả hai bên trái và phải để các cơ của bé phát triển đồng đều.
  • Mẹ nên kiên nhẫn, cổ vũ, khen ngợi để tạo cảm giác thoải mái cho bé.

Tham khảo: Chăm sóc trẻ sơ sinh

Mẹ hãy cho bé tập lẫy với các bước trên hằng ngày cho đến khi bé có thể tự lẫy nhé.

Tham khảo chuyên mục Cách chăm sóc bé hoặc Bảng cân nặng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mẹ nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *