fbpx

7 tuyệt chiêu chăm sóc trẻ sơ sinh mùa thu đông lạnh để con không bị ốm

1. Giữ ấm cho trẻ trong mùa thu đông

Đây là việc làm quan trọng nhất đối với trẻ sơ sinh khi nhiệt độ môi trường xuống quá thấp. Lúc này, cha mẹ phải cho trẻ mặc đủ quần áo ấm, đặc biệt chú ý giữ ấm cho thóp, tai và bàn chân bằng tất, mũ len dày.

Có thể cho trẻ mặc nhiều quần áo, nhưng phải thông thoáng vì ngay cả khi trời lạnh, cơ thể trẻ vẫn không ngừng toát mồ hôi.

chăm sóc trẻ sơ sinh mùa lạnh
Chăm sóc trẻ sơ sinh mùa lạnh phải chú ý giữ ấm cho trẻ

Khi trẻ ở trong nhà, không nên để trẻ mặc nhiều quần áo dày sẽ khiến trẻ khó chịu. Thay vào đó, hãy để trẻ mặc vừa phải, sau đó ủ ấm thêm bằng cách ôm trẻ vào lòng hoặc đắp chăn. Lưu ý chỉ nên cho trẻ đắp chăn nhẹ, nếu chăn quá dày và nặng sẽ làm trẻ khó thở.

2. Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa thu đông, hãy cố gắng để nhiệt độ khoảng 25 – 26 độ C, không nên để nhiệt độ quá cao sẽ khiến trẻ bị sốt, còn nhiệt độ quá thấp (dưới 20 độ C) lại làm trẻ bị lạnh cóng, ngạt mũi, khó thở.

Người mẹ có thể làm ấm căn phòng của mình bằng cách đóng kín cửa, lót chăn đệm vào giường. Nếu có điều hòa nhiệt độ hai chiều thì càng tốt. Cần lưu ý tuyệt đối không được đốt than củi trong phòng để làm tăng nhiệt độ vì khí độc từ than rất dễ làm trẻ tử vong.

3. Tắm và vệ sinh cho trẻ vào mùa lạnh

Vào mùa đông, không cần thiết phải ngày nào cũng tắm cho trẻ, có thể 2 – 3 ngày mới tắm 1 lần nhưng nhất định phải vệ sinh sạch sẽ vùng mông, bẹn.

Sau mỗi lần thay tã, phải nhanh chóng rửa sạch mông, bẹn, hậu môn bằng nước ấm rồi lau khô bằng khăn xô mềm.

chăm sóc trẻ sơ sinh mùa thu đông
Mùa đông rất lạnh nhưng trẻ sơ sinh vẫn cần được tắm

Khi tắm cho trẻ, dùng nước ấm 34 – 36 độ, nhiệt độ quá cao sẽ làm trẻ bị bỏng da. Người lớn kiểm tra độ ấm của nước bằng cùi chỏ hoặc nhiệt kế.

Lưu ý đặt chậu tắm trong phòng kín gió để tránh bị cảm lạnh. Có thể dùng máy sưởi trong khi tắm cho trẻ nhưng cần chú ý đến khoảng cách an toàn để trẻ không bị bỏng.

Tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh đòi hỏi càng nhanh càng tốt, từ khi cho trẻ xuống nước đến khi ra khỏi chậu chỉ được kéo dài 2 phút, nhưng những vị trí có nếp gấp như khuỷu tay, khuỷu chân, cổ, nách phải lưu ý làm sạch. Cho trẻ mặc quần áo ngay khi đã lau khô người bằng khăn xô.

4. Dùng kem dưỡng ẩm chăm sóc trẻ sơ sinh mùa thu đông

Đây là thời điểm độ ẩm không khí xuống thấp, nếu không dưỡng ẩm thì da trẻ dễ bị mất nước, nứt nẻ làm trẻ ngứa ngáy và đau đớn.

Cha mẹ có thể chăm sóc da trẻ sơ sinh mùa lạnh bằng lotion hoặc các loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh. Không được dùng kem dưỡng ẩm của người lớn để bôi cho trẻ, vì da trẻ nhạy cảm sẽ dễ bị dị ứng.

Thời điểm tốt nhất để thoa kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh là sau khi tắm xong và toàn thân trẻ đã được lau khô.

5. Massage cho trẻ bằng tinh dầu

Massage toàn thân cho trẻ giúp trẻ ăn ngủ tốt, các mạch máu được lưu thông và làm thân nhiệt của trẻ ấm lên. Sử dụng dầu tràm để xoa vào bụng và bàn chân, hay dầu hạnh nhân/dầu dừa đều tốt và lành tính cho trẻ, nhưng không nên lạm dụng quá nhiều.

chăm sóc trẻ sơ sinh mùa lạnh
Massage bằng tinh dầu giúp trẻ cảm thấy ấm áp và dễ chịu hơn

6. Tắm nắng và hạn chế đưa trẻ ra khỏi nhà

Trẻ vào mùa đông vẫn cần được tắm nắng để bổ sung vitamin D, nhưng ánh nắng vào mùa đông xuất hiện muộn, cường độ nắng yếu kèm theo rất nhiều gió rét, vì vậy thời điểm thích hợp nhất là cho trẻ tắm nắng 10 phút vào 9 – 10h sáng và 10 phút vào 15 – 17h chiều. Những thời gian còn lại, nhất là sáng sớm và buổi tối nên hạn chế đưa trẻ ra khỏi nhà vì thời tiết lúc đó rất lạnh.

7. Cho trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn

Sữa mẹ ấm cộng với hành động ôm ấp con khi cho bú sẽ làm cơ thể của trẻ sơ sinh ấm lên. Hơn nữa, vào mùa lạnh, cơ thể trẻ tốn nhiều năng lượng cho việc ổn định thân nhiệt, nếu không cho trẻ bú mẹ đầy đủ, trẻ sẽ tăng cân chậm hoặc bị sụt cân.

Ngoài ra, trong sữa mẹ giàu sức đề kháng sẽ hỗ trợ hiệu quả cho hệ miễn dịch của trẻ, giúp trẻ chống lại những tác nhân gây bệnh xấu từ môi trường.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *