fbpx

4 cách tăng sức đề kháng cho bé khoẻ mạnh mẹ yên tâm

Hệ miễn dịch rất quan trọng với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là trong giai đoạn 2 năm đầu đời. Có một hệ miễn dịch khỏe mạnh đồng nghĩa với việc trẻ có sức đề kháng với sự tấn công của vi khuẩn, vi trùng có hại, ngăn ngừa cảm cúm lúc giao mùa. Vậy làm thế nào để tăng sức đề kháng cho bé? Cùng Huggies tìm hiểu về hệ miễn dịch và các cách tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong bài viết dưới đây, mẹ nhé!

 Hệ miễn dịch là gì?

Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người trước các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,… và các yếu tố độc hại khác từ môi trường. Có một hệ miễn dịch khỏe mạnh không chỉ giúp trẻ phát triển tối ưu trong những năm tháng đầu đời mà còn là nền tảng sức khỏe lâu dài cho trẻ.

Hệ miễn dịch được phân thành 2 cơ chế với cách thức hoạt động khác nhau như sau:

1. Miễn dịch bẩm sinh:

Đây là cơ chế miễn dịch tự nhiên được di truyền từ đời này sang đời khác, giúp cơ thể luôn trong trạng thái sẵn sàng nhận diện và tấn công các vi sinh vật xâm nhập, gây hại cho vật chủ. Hệ thống miễn dịch hoạt động ngay từ khi chúng ta chào đời. Ngoài ra, sữa mẹ cũng chứa kháng thể IgA và các chất dinh dưỡng hỗ trợ các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu sau sinh, nếu được bú mẹ đầy đủ, trẻ ít bị mắc bệnh.

Tuy nhiên, miễn dịch bẩm sinh bé nhận được từ mẹ sẽ không tồn tại lâu dài. Sau vài tháng, kháng thể trẻ nhận từ mẹ sẽ giảm nhanh. Lúc này, trẻ cần đến một giải pháp bảo vệ bổ sung để tăng cường sức đề kháng.

2. Miễn dịch thích ứng:

Với cơ chế này, cơ thể chỉ sản sinh ra kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh sau khi tiếp xúc. Đây còn gọi là quá trình tạo bộ nhớ miễn dịch, ghi nhớ kẻ thù trước đó và kịp thời sản sinh ra các kháng thể để tiêu diệt chúng. Các nhà khoa học đã dựa theo nguyên lý này để cho ra đời các vaccine (vắc xin) tiêm phòng.

Hệ thống miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thích ứng không hoạt động riêng lẻ mà phối hợp cùng nhau để bảo vệ cơ thể vật chủ. Khi cơ thể tiếp xúc với vi sinh vật gây bệnh, miễn dịch thích ứng sẽ sản sinh ra kháng thể bảo vệ cơ thể. Những kháng thể này được tạo ra từ các tế bào lympho B và có thể mất vài ngày để kháng thể hình thành. Sau lần tiếp xúc đầu tiên, hệ thống miễn dịch sẽ nhận ra kẻ xâm lược và phòng thủ chống lại nó. Bởi vì hệ thống miễn dịch không ngừng học hỏi và thích nghi, cơ thể cũng có thể chống lại vi khuẩn hoặc virus thay đổi theo thời gian.

4 cách tăng sức đề kháng cho bé khoẻ mạnh

Để hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ba mẹ cần kết hợp hiệu quả chế độ dinh dưỡng hằng ngày với các biện pháp chăm sóc, phòng tránh bệnh.

Cho trẻ ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ sâu và đủ dài là rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngủ đủ giấc giúp phát triển trí tuệ, chiều cao, cân nặng và tăng sức đề kháng cho bé. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ có tinh thần thoải mái, vui chơi cả ngày. Tùy vào từng độ tuổi, trẻ sẽ cần thời gian ngủ khác nhau.

Mẹ có thể dựa vào bảng tổng thời gian giấc ngủ trong ngày của AASM (American Academy of Sleep Medicine) 2016 để cân đối thời gian ngủ cho trẻ:

  • 4 – 12 tháng: 12-16 giờ (bao gồm cả ngủ trưa).
  • 1 – 2 tuổi: 11-14 giờ (bao gồm cả ngủ trưa).
  • 3 – 5 tuổi: 10-13 giờ (bao gồm cả ngủ trưa).

Không nên lạm dụng dùng kháng sinh

Không thể phủ nhận tác dụng của kháng sinh, thế nhưng có nhiều mẹ hiện đang lạm dụng kháng sinh cho trẻ. Kháng sinh như một “con dao hai lưỡi”, lạm dụng sẽ khiến sức đề kháng của trẻ bị suy yếu, cần phải phụ thuộc vào thuốc.

Nhiều ba mẹ thường cho con uống kháng sinh ngay khi trẻ vừa có biểu hiện sốt, đau họng. Điều này là tuyệt đối không nên. Vì chẳng may trẻ bị viêm hô hấp do virus thì kháng sinh sẽ không có tác dụng mà còn làm cho trẻ bị nhờn thuốc và có các tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, tiêu chảy. Để tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh hô hấp cho trẻ, ba mẹ nên áp dụng 4 cách tăng sức đề kháng trong bài viết này và lưu ý giữ ấm cho bé trong thời gian chuyển mùa nhé.

Khi con mới chớm bệnh, ba mẹ nên tìm hiểu để có cách ứng phó hợp lý. Nếu bệnh tình của bé diễn biến xấu, bạn nên đưa bé đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ là một yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ mà còn là cách tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả. Ba mẹ hãy cùng tham khảo những lưu ý sau đây:

Tăng sức đề kháng bằng cách cho trẻ uống sữa

Sữa mẹ cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ từ khi còn nhỏ. Đây cũng là nguồn thức ăn sạch, vô khuẩn đặc biệt tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Vì vậy, trong 6 tháng đầu tiên sau khi chào đời, bé nên được bú đủ sữa mẹ.

Cho trẻ uống đủ nước

Đến độ tuổi ăn dặm, uống đủ nước cũng là một trong những cách tăng sức đề kháng cho bé. Nước có tác dụng đưa bạch cầu đi khắp cơ thể, đồng thời đào thải những chất độc hại ra ngoài thông qua tuyến mồ hôi. Một lượng nước vừa đủ mỗi ngày sẽ giúp tăng cường trao đổi chất ở trẻ, cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào. Vì vậy, ba mẹ cần tập cho trẻ thói quen uống đủ nước mỗi ngày. Lượng nước cần thiết cho trẻ phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng và cường độ hoạt động, vui chơi của từng bé.

Theo khuyến cáo, lượng nước trung bình mỗi ngày cho từng độ tuổi sẽ là:

  • 0 – 6 tháng tuổi: 700 ml (Tổng lượng nước 1 ngày)
  • 7 – 12 tháng tuổi: 800 ml (Tổng lượng nước 1 ngày), trong đó 600ml là lượng nước cần uống)
  • 1 – 3 tuổi: 1300 ml (Tổng lượng nước 1 ngày), trong đó 900ml là lượng nước cần uống

Bổ sung các thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ vào thực đơn

Thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày sẽ tác động trực tiếp đến hệ miễn dịch của trẻ. Vì vậy, mẹ hãy thiết kế một thực đơn hàng ngày được bổ sung đầy đủ những thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ nhé!

  • Cá: Có chứa chất oxy hóa rất tốt cho hệ miễn dịch.
  • Các thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, gan động vật, thịt bò, các loại ngũ cốc,…: không chỉ cung cấp đầy đủ chất kẽm cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng cho bé, giúp trẻ chống lại những virus gây bệnh.
  • Khoai lang: chứa nhiều beta-carotene, vitamin C, E giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn đồng thời giúp nhuận tràng, hạn chế tình trạng táo bón ở trẻ.
  • Một số loại trái cây: chuối giàu vitamin B6, chất xơ tiêu hóa và kali; cam và quýt với lượng vitamin C dồi dào; nho chứa chất chống oxy hóa cao,… có tác động tích cực đến hệ miễn dịch của trẻ.

Cho trẻ ăn một cách khoa học

Không những chú trọng đến việc cho trẻ ăn gì và ăn bao nhiêu, ba mẹ cũng cần quan tâm đến việc cho trẻ ăn thế nào là đúng cách. Ba mẹ cần xây dựng thời gian biểu cho con một cách khoa học, việc này cũng giúp cho trẻ tự giác ăn đúng giờ, đều đặn.

Đừng quên thay đổi thực đơn thường xuyên để tạo hứng thú và cảm giác ngon miệng cho bé. Một bữa ăn đảm bảo chất dinh dưỡng là phải có đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, không nên chỉ tập trung vào một loại chất.

Hướng dẫn bé tập thể dục đều đặn

Dành 30 phút mỗi ngày để vận động cùng con, đây có thể là các hoạt động trong nhà hay ngoài trời tùy theo sở thích của trẻ và điều kiện cho phép. Để có thể đa dạng về các hoạt động vui chơi cùng trẻ, ba mẹ cũng có thể tham khảo thêm tại Hoạt động cho bé. Các động tác tuy đơn giản thôi nhưng nếu thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bé khỏe mạnh hơn, cơ thể tăng khả năng miễn dịch.

Bài viết trên là những thông tin mà Huggies muốn chia sẻ với mẹ cách tăng sức đề kháng cho bé. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo thêm thông tin tại chuyên mục Chăm sóc bé hoặc gửi câu hỏi về Góc chuyên gia để được thêm nhiều tư vấn thêm hữu ích nhé!

Mẹ đừng quên trang bị cho bé Tã quần Huggies® mới với công nghệ Lưng Thun Đệm Mây vừa vặn giúp bé thoải mái vận động mà không lo hằn đỏ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *